P1 KPI Và Các Mục Tiêu Quản Lý Bán hàng

 Tất cả chúng ta đều đã có kinh nghiệm sử dụng các thước đo để theo dõi tiến độ hướng tới các mục tiêu. Ở trường, điểm số giúp chúng ta theo dõi mức độ học tập của mình đối với một số môn học. Trong kinh doanh, các số liệu này được gọi là chỉ số hiệu suất chính (KPI). Các công ty thương mại điện tử phải đặc biệt quan tâm đến việc thiết lập và giám sát các KPI phù hợp để đảm bảo họ đầu tư các nguồn lực hạn chế của mình một cách hiệu quả.

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ giải nén 70 KPI thương mại điện tử phổ biến và cách đặt KPI của riêng bạn.

KPI là gì?

KPI là thước đo mà các doanh nghiệp sử dụng để dễ dàng theo dõi hiệu suất hướng tới các mục tiêu quan trọng nhất của họ.

Là một chuyên gia kinh doanh, bạn không có thời gian để sàng lọc các phương trình và dữ liệu phức tạp để tìm hiểu xem hiệu suất đang có xu hướng như thế nào. KPI phải dễ đo lường—không liên quan đến khoa học tên lửa. Bạn cũng không nên có quá nhiều chỉ số vì điều này có thể gây nhầm lẫn về chỉ số nào là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn chỉ cần một vài chỉ số là đủ.

Ví dụ: một công ty cung cấp các khóa học mã hóa trực tuyến có thể có mục tiêu thu hút càng nhiều người dùng mới thử các khóa học của họ càng tốt. Nó có thể chọn số lượng người dùng đăng ký dùng thử miễn phí hoặc tăng trưởng dùng thử hàng tháng làm KPI của mình cả hai đều chia nhỏ mục tiêu thành các điểm dữ liệu đơn giản, có thể đo lường được.

Tại sao phải đặt KPI cho doanh nghiệp Thương mại điện tử của bạn?

Bạn đã bao giờ nghe câu nói nổi tiếng về sự điên rồ, định nghĩa nó là "làm đi làm lại một việc và mong đợi những kết quả khác" chưa? Các doanh nghiệp thiết lập và phân tích KPI của họ để tránh điều này—để sửa các hành động lặp đi lặp lại dẫn đến hiệu suất kém.

Bản thân KPI không làm điều này, nhưng chúng giúp bạn xác định thời điểm phát sinh vấn đề để bạn có thể phát triển chiến lược khắc phục vấn đề đó. Khi được theo dõi đủ lâu, chúng có thể tiết lộ tiến trình của tổ chức theo thời gian và thậm chí giúp bạn xác định các mẫu hiệu suất. Ngoài ra, còn cách nào tốt hơn để cho nhân viên của bạn thấy công việc của họ đóng góp như thế nào vào thành công của doanh nghiệp hơn là trình bày cho họ một con số rõ ràng?

70 KPI thương mại điện tử theo lĩnh vực kinh doanh

Đừng chỉ chọn KPI một cách ngẫu nhiên. Đảm bảo rằng chúng phù hợp với mục tiêu của bạn.

KPI thương mại điện tử để đo lường doanh số bán hàng

Các KPI sau đây rất phù hợp để theo dõi những thứ như doanh thu, chuyển đổi và khoảng không quảng cáo.

Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ phần trăm khách truy cập trang web thực sự mua hàng trên trang web của bạn. Nó cho thấy bạn đang thu hút khách truy cập trang web tốt như thế nào và dẫn họ xuống kênh người mua .

Tỷ lệ chuyển đổi = tổng số khách truy cập trang web / tổng số chuyển đổi

Giá vốn hàng bán (COGS): Chi phí rất cao để tạo ra một sản phẩm sản xuất, phân phối và chi phí không hề rẻ. Ngoài ra, bạn phải xem xét tiền lương của nhân viên. Giá vốn hàng bán cho bạn biết tổng chi phí này là bao nhiêu. Bạn có thể đạt được con số này càng thấp trong khi vẫn tạo ra một sản phẩm chất lượng và duy trì nhân viên hạnh phúc thì càng tốt.

Giá vốn hàng bán = chi phí hàng tồn kho ban đầu của năm + chi phí hàng tồn kho trong năm – chi phí hàng tồn kho EOY

Lợi nhuận gộp: Sử dụng KPI này để theo dõi lợi nhuận của bạn sau khi trừ các chi phí liên quan đến sản xuất và phân phối.

Lợi nhuận gộp = tổng giá vốn hàng bán – tổng doanh thu

Bán hàng: Điều này không nên nhướng mày. Tùy thuộc vào quy mô và mục tiêu của công ty bạn, hãy theo dõi doanh số bán hàng theo giờ, tháng hoặc năm.

Giá trị đơn hàng trung bình (AOV): Có nhiều khách hàng là điều tuyệt vời, nhưng trung bình mỗi khách hàng của bạn mang lại bao nhiêu tiền? AOV đo lường số tiền trung bình mà khách hàng chi cho mỗi đơn hàng.

AOV = tổng doanh thu / đơn hàng

Tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng (CAR): CAR của bạn cho bạn biết tỷ lệ khách hàng thêm mặt hàng vào giỏ hàng của họ mà không thanh toán . Một số giải pháp cho CAR cao có thể là so sánh giá các mặt hàng của bạn với giá của đối thủ cạnh tranh hoặc làm cho quy trình thanh toán trở nên thân thiện hơn với người dùng.

CAR = 1 – (tổng giao dịch hoàn tất/tổng ​​giỏ hàng) x 100

Chi phí thu hút khách hàng (CAC): Nếu bạn muốn chi tiêu ít hơn cho quá trình thu hút khách hàng, bạn có thể theo dõi CAC. Tính toán điều này bằng cách chia nhỏ chi phí tiếp thị của bạn cho mỗi khách hàng. Giảm nó có thể liên quan đến việc phát hiện ra sự thiếu hiệu quả trong các nỗ lực tiếp thị của bạn.

CAC = chi phí để có được khách hàng / số lượng khách hàng có được

Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV): Khách hàng có thể mang lại nhiều công việc kinh doanh tốt theo thời gian, nhưng phải tốn tiền để có được và duy trì họ. CLV cho bạn biết giá trị mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Bạn muốn tăng con số này bằng cách làm cho khách hàng của bạn hạnh phúc hơn (và do đó đầu tư nhiều hơn vào thương hiệu của bạn).

CLV = (đóng góp lợi nhuận hàng năm của khách hàng x số năm trung bình là khách hàng) – chi phí mua lại ban đầu


Tỷ lệ thoát: Tỷ lệ rời bỏ cho bạn biết tốc độ bạn mất khách hàng, cho dù họ có hủy đăng ký hay không còn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nữa.

Tỷ lệ thoát = khách hàng bị mất / tổng số khách hàng khi bắt đầu

Tần suất mua hàng: Tần suất mua hàng đo lường số lượng đơn đặt hàng mà khách hàng của bạn đã thực hiện trong một thời gian cụ thể. Điều này có thể dành riêng cho các sản phẩm hoặc danh mục để xác định các dịch vụ có hiệu suất cao và kém.

Doanh thu trên mỗi khách truy cập (RPV): RPV là thước đo số tiền trung bình mà một người nào đó chi tiêu trong một lần truy cập vào trang web của bạn. Để cải thiện con số này, hãy khắc phục sự cố phân tích trang web của bạn và tìm kiếm các cơ hội để dẫn khách truy cập của bạn xuống kênh người mua tốt hơn.

Doanh thu trên mỗi khách truy cập = tổng doanh thu / số lượng khách truy cập

Tỷ lệ mua hàng lặp lại (RPR): RPR là tỷ lệ phần trăm khách hàng của bạn quay lại mua hàng lần nữa. Nếu công ty của bạn bán các sản phẩm bị hao mòn theo thời gian hoặc cung cấp nhiều sản phẩm hướng đến cùng một thị trường, thì bạn có thể biến RPR thành một trong các KPI của mình.

RPR = lượt mua của khách hàng lặp lại / tổng số lượt mua


Mức tồn kho: Nếu bạn bán các sản phẩm vật chất, điều cần thiết là bạn phải biết tình trạng tồn kho sản phẩm của mình. Bạn có thể sử dụng KPI này để theo dõi sản phẩm nào bạn luôn có thặng dư, sản phẩm nào bán nhanh và hơn thế nữa.


Mối quan hệ sản phẩm: Một số sản phẩm chỉ bổ sung cho nhau. Mối quan hệ sản phẩm cho bạn biết những sản phẩm nào thường được mua cùng một lúc. Biết điều này có thể giúp bạn phát triển chiến lược quảng cáo chéo , tăng doanh số bán hàng và có khả năng giảm số tiền bạn dành cho quảng cáo.


Định giá cạnh tranh: Điều quan trọng là phải thận trọng khi các đối thủ cạnh tranh điều chỉnh chiến lược định giá của họ . Họ có thể nhanh chóng thay đổi làn sóng của thị trường, vì vậy hãy đảm bảo giữ giá của bạn cạnh tranh với những người cung cấp các sản phẩm và dịch vụ rất giống nau.


Tỷ lệ thành công: Tỷ lệ thành công là thước đo thành công của doanh số bán hàng. Tính toán điều này bằng cách chia tổng doanh số của một sản phẩm cho số lượng khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm đó.

Tỷ lệ trúng = tổng doanh số / tổng triển vọng

Tìm hiểu thêm về phần mềm bán hàng https://salekit.com/blog/phan-mem-quan-ly-ban-hang-cho-cua-hang-vua-va-nho-tot-nhat-hien-nay.html Salekit.com - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hoàn toàn miễn phí, dễ dàng và thú vị...

Nhận xét